Khoẻ Đẹp HÈ 2019, MIỀN BẮC XÁC ĐỊNH "MANG CHẢO RA ĐƯỜNG RÁN TRỨNG" VỚI NHIỆT ĐỘ VƯỢT NGƯỠNG LỊCH SỬ

04/04/2019 07:27:37

TS Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết mùa hè năm nay nóng hơn mọi năm, Bắc Bộ và Trung Bộ có thể vượt ngưỡng 40 độ C, thậm chí là 41 – 43 độ C . ..

Ảnh minh hoạ.

TPHCM đang trải qua những ngày nắng nóng đổ lửa, chỉ số tia UV cao vượt ngưỡng. Xin ông cho biết, nắng nóng ở TPHCM năm nay có được coi là đến sớm hay không?

– Theo số liệu quan trắc thực tế trong 5 năm gần đây, tại TPHCM tháng 1.2015, có ngày nhiệt độ lên đến 34,9 độ C. Tháng 2.2016 và tháng 2.2018 cũng xuất hiện nắng nóng với mức nhiệt trên 35 độ C. Trong khi đó ở TPHCM tháng 2 năm nay, nhiệt độ chỉ ở ngưỡng xấp xỉ nắng nóng (34,5 độ C), nên chưa được coi là nắng nóng đến sớm. Cũng trong 5 năm gần đây, ngày 25.3.2016, nhiệt độ lên đến 35,9 độ, cao hơn ngày hôm qua (26.3) 0,2 độ C.

Ngoài ra, theo số liệu lịch sử, ngày 29.3.1998 và ngày 22.4.1990, nhiệt độ tại TPHCM đạt mức cao nhất là 39.4 độ C.


Tình trạng nắng nóng ở TPHCM sẽ kéo dài đến bao giờ, thưa ông?

– Theo dự báo, trong tháng 4 và tháng 5.2019, nắng nóng tiếp tục xảy ra ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ nói chung và TPHCM nói riêng. Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 4, nhiệt độ có xu hướng giảm nên ít có khả năng xảy ra nắng nóng.

Thưa ông, người dân miền Bắc nhìn thời tiết Nam Bộ mà lo, liệu năm nay miền Bắc có đón nắng nóng sớm hơn hay không?

– Năm nay, mùa nắng nóng có xu hướng xuất hiện sớm hơn ở khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Bộ. Trên thực tế, nắng nóng cục bộ đã xuất hiện tại các khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Bộ từ tháng 2.2019 với nhiệt độ cao nhất khoảng từ 35 – 37 độ C; riêng tại Tuyên Hóa (Quảng Bình) ngày 21.3.2019 đạt mức 39.3 độ C.

Mùa nắng nóng được dự báo sẽ bắt đầu từ tháng mấy tại Bắc Bộ?

– Theo nhận định của chúng tôi, tháng 4, tháng 5 năm nay, các đợt nắng nóng tiếp tục xảy ra ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; từ tháng 5-6 ở phía Đông Bắc Bộ; từ tháng 5-8 tại khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Nhiều phân tích tình hình khí tượng cho rằng năm 2019 sẽ là năm nắng nóng kỷ lục của nhiều nước trên thế giới. Vậy Việt Nam có nằm trong vòng ảnh hưởng đó, nền nhiệt mùa nắng nóng năm nay được dự báo như thế nào?

– Trong điều kiện biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn thế giới và Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng nhiều thì khả năng cao năm nay nắng nóng có cường độ khá mạnh.

Theo nhận định của chúng tôi, nhiệt độ trung bình từ tháng 4-8.2019 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 0,5 – 1 độ C.

Trong đó vào tháng 4 và tháng 5, các tỉnh phía Bắc và miền Trung có nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kì khoảng từ 1 – 2 độ C; không loại trừ khả năng ở Bắc Bộ và Trung Bộ xuất hiện những đợt nắng nóng với nhiệt độ có thể vượt ngưỡng 40 độ C, thậm chí là 41 – 43 độ C đối với các tỉnh vùng núi khu vực miền Trung.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Tia cực tím ở TPHCM ở mức cao nhất có thể làm bỏng, υпɡ ᴛʜư da trong tích tắc

Theo thông tin từ website của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, thời tiết TP. Hồ Chí Minh ngày 27/3 vô cùng nắng nóng, nhiệt độ lúc 10h lên tới 33 độ C, trời nắng, độ ẩm chỉ còn 53%. Trong điều kiện thời tiết này, chỉ số tia UV thường lên cao, rất có hại cho cơ thể, đặc biệt là làn da khi tiếp xúc với nắng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, khi chỉ số tia UV ở mức 11+ thì thời gian gây bỏng là 10 phút. Còn chỉ số UV ở mức 8 – 10 (rất cao) thì thời gian gây bỏng sẽ là 25 phút. Do đó, với tình trạng nắng nóng như hiện tại ở Sài Gòn, chúng ta cũng không thể chủ quan bởi có thể sẽ phải đối mặt với những tổn thương trên da như lão hóa da sớm, viêm da, Lupus ban đỏ, υпɡ ᴛʜư da…

Sau Tết, không khí Sài Gòn bỗng trở nên oi bức, khó chịu hơn hẳn do thời tiết luôn ďα0 động ở nhiệt độ 35-36 độ C.

Song song đó, chỉ số tia cực tím cũng tăng nhanh đến mức đӓɴġ ѕợ có nguy cơ gây hại cao cho sức khỏe con người.

Cụ thể theo trang Weatheronline của Aɴʜ ghi nhận, tính đến hôm nay 27/3, chỉ số tia cực tím ở Sài Gòn đang ở ngưỡng cao nhất là 12, trong khi chỉ cần đạt từ mức 11 thôi thì đã có thể làm bỏng da nếu chúng ta để da tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời trong 10 phút.

BS Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung Bướu của bệnh viện Quận Thủ Đ. ứ c cho biết: “Bức xạ cực tím là thành phần trong ánh sáng mặt trời, trong đó quan trọng nhất là tia cực tím A và B (UVA và UVB) có thể gây tổn thương DNA của tế bào da. Khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, da sẽ bị bỏng, khô, sạm, мấᴛ đàn hồi, tạo nếp nhăn, làm nhanh lão hóa và пɡυγ ʜіểм nhất là gây υпɡ ᴛʜư da.

Sài Gòn nắng nóng dữ dội, không chủ động phòng tránh sẽ có nguy cơ cháy bỏng da, thậm chí là ung thư da - Ảnh 3.

Ngoài ra, tia UV quá cao còn có thể gây tổn hại thị lực và dẫn đến một số căn bệnh như suy giảm thị lực, Đụс thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm…

Ngoài ảnh hưởng trên da, tia cực tím còn có thể gây các vấn đề cho mắt như cườm. Chỉ số tia cực tím càng cao thì nguy cơ gây tổn thương cho cơ thể con người càng lớn”.

Do đó, trước tình hình thiên nhiên “пɡượс Ɖãі” con người như vậy thì chúng ta cần tự mình tìm ra giải pháp để cứu lấy bản thân nhằm tránh nhận lấy những hậu quả khôn lường từ tia cực tím.

*Thời điểm cần tránh ra đường giữa thời tiết nắng nóng:

– Từ 11h – 13h: Thời điểm này là lúc các tia UVA, UVB, UVC và tia hồng ngoại có cường độ cao nhất. Thậm chí, tia UVA lúc này có thể xuyên qua vải, kính dù cho bạn đã trang bị áo chống nắng che kín.

Sài Gòn nắng nóng dữ dội, không chủ động phòng tránh sẽ có nguy cơ cháy bỏng da, thậm chí là ung thư da - Ảnh 4.

– Từ 15h – 17h: Đây là thời điểm ánh nắng về chiều đã bớt ɡаγ ɡắᴛ nhưng lại là lúc tan tầm, mật độ xe lưu thông dày đặc. Nhiệt độ cao sau một khoảng thời gian nắng ɡаγ ɡắᴛ cùng khí nóng từ các phương tiện giao thông làm nền nhiệt trên đường càng tăng cao. Lúc này, nếu người dân bước ra từ khu vực điều hòa, máy lạnh… thì khả năng cao sẽ gặp phải tình trạng ѕṓс nhiệt.

Hạn chế ra đường

Nếu không có việc gì cần thiết thì các bác sĩ khuyến cáo chúng ta nên chủ động sắp xếp công việc, hạn chế ra đường vào khung giờ có bức xạ cực tím cao, cụ thể là từ 10 giờ đến 16 giờ mỗi ngày.

Đặc biệt, người già và trẻ em là hai Ɖṓі ᴛượпɡ cần được lưu tâm nhất, bởi ngoài tác động của tia cực tím thì thời tiết oi bức cũng rất dễ khiến họ mắc bệnh.

Bôi kem chống nắng

Để đảm bảo an toàn cho da, chúng ta cần nhớ bôi kem chống nắng 20-30 phút trước khi ra đường, tốt nhất nên chọn loại kem chống nắng có ký hiệu SPF tức chống tia UVB, ký hiệu dấu * hoặc + có tác dụng chống tia UVA để nhận được cả hai đặc tính này.

Lưu ý, chỉ số SPF càng cao bảo vệ càng được lâu, tuy nhiên nếu quá cao sẽ gây kích ứng da.

Che chắn kỹ khi ra đường

Bên cạnh đó, mỗi khi ra đường chúng ta cũng cần che chắn kỹ lưỡng bằng cách mang nón, khẩu trang đội đầu, mặc quần áo dài tay che cho da càng nhiều càng tốt.

Bác sĩ Hoàng Văn Minh – Trưởng phòng khám Da liễu của bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM khuyên: “Sử dụng màu đen, sậm có tác dụng chống nắng 90%, khẩu trang màu sáng chỉ có tác dụng chống nắng 60%. Nên dùng khẩu trang vải dày, dệt chéo. Khẩu trang y tế chỉ có tác dụng cản bụi, quá mỏng, không có tác dụng chống nắng”.

Vậy nên, mọi người chỉ cần nhớ kỹ những điều này thì đã có thể an tâm khi ra đường vì đã hạn chế được tối đa nguy cơ mắc bệnh rồi nhé!

Theo tinnhanh

Tags
  • 0
  • Đăng bởi:
  • 04/04/2019 07:27:37

Gửi Bình Luận