Khoẻ Đẹp TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN UỐNG NƯỚC LẠNH SAU BỮA ĂN

08/01/2019 05:37:19

Hằng ngày, nhu cầu giải nhiệt của con người đặc biệt cao nhất là trong những dịp nắng nóng mùa hè, vì thế rất nhiều người chọn uống nước lạnh ngay sau bữa ăn để giải khát, đem lại cảm giác sảng khoái và mát cơ thể. Tuy nhiên việc làm này lại đang chính là nguyên nhân gây ra nhiều điều bất lợi cho chính cơ thể bạn, và không hề tốt, về lâu dài có thể gây bệnh cho cơ thể khó trị.

- Ảnh hưởng không tốt của việc uống nước lạnh sau bữa ăn

Gây khó tiêu, rối loạn hệ tiêu hóa đường ruột

Uống nước lạnh sau khi ăn cơm sẽ làm mạch máu co lại gây khó khăn trong việc tiêu hóa và vận chuyển thức ăn và tạo máu, giữ ấm cơ thể. Trong bữa ăn bạn tiêu thụ một lượng chất béo lớn và khó tiêu nhưng sau đó lại uống nước lạnh, làm chất béo bị co lại, dạ dày phải hoạt động liên tục và nhiều hơn để làm tiêu hóa chất béo.

Kết quả hình ảnh cho Gây khó tiêu, rối loạn hệ tiêu hóa đường ruột

Nhiệt độ thay đổi đột ngột, có thể dẫn đến tiêu chảy, vì thường dạ dày sẽ dễ tiêu hóa các thức ăn có nhiệt độ bằng với nhiệt độ cơ thể, nếu bị phản xạ nhiệt đột ngột thì dạ dày sẽ bị tác động và khó hoạt động.

Gây chóng mặt, đau đầu, đau nửa đầu liên tục

Thay đổi nhiệt đột ngột trong cơ thể, dẫn đến việc cung cấp oxy cho các cơ quan giảm, bao gồm cả não, làm chúng ta bị chóng mặt.

Kết quả hình ảnh cho Gây chóng mặt, đau đầu, đau nửa đầu liên tục

Làm lạnh cơ thể đột ngột có thể gây ra suy giảm chức năng sinh lý ở người, dễ khiến cho bạn bị đau đầu hay đau nửa đầu, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây nhiều bất lợi cho cơ thể bạn.

Chậm nhịp tim

Trong nghiên cưu, uống nhiều nước đá có thể kích thích dây thần kinh phế vị,. Dây thần kinh này đóng vai trò kiểm soát tất cả hoạt động của tim, hiệu suất hoạt động của nó sẽ giảm khi bạn uống nhiều nước lạnh vào cơ thể.

Kết quả hình ảnh cho Chậm nhịp tim

Mất chất dinh dưỡng

Thân nhiệt bình tường của con người là ở khoảng 37 °C – 37,5°C, nên khi chúng ta uống nước lạnh vào cơ thể, thì cơ thể phải mất đi một khoảng thời gian để tái tạo và cân bằng với lượng nhiệt mà nước lạnh đem đến. Cơ thể sẽ tiếp thu nước lạnh để cân bằng mà không có thể hấp thụ chất dinh dưỡng mà bạn vừa ăn xong trong bữa ăn, dẫn đến mất chất dinh dưỡng thiết yếu nhất.

Kết quả hình ảnh cho BỊ Mất chất dinh dưỡng

Làm suy giảm hệ miễn dịch

Uống nhiều nước lạnh sau khi ăn sẽ làm tăng chất nhầy trong lớp niêm mạc thực quản, dễ làm suy giảm hệ miễn dịch cơ thể. Làm bạn dễ bị cảm lạnh, gây đau họng khó chịu và  các bệnh truyền nhiễm khác sẽ dễ tấn công vào cơ thể hơn.

Kết quả hình ảnh cho Làm suy giảm hệ miễn dịch

- Vậy nên uống nước lạnh khi nào thì hợp lý?

Các chuyên gia khuyên là bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo lượng nước cũng cấp cho cơ thể vận hành các tế bào tạo ra năng lượng cho các hoạt động sống.

Kết quả hình ảnh cho - Vậy nên uống nước lạnh khi nào thì hợp lý?

Theo chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe: Không nên vì để giải khát tức thì mà uống nước lạnh ngay sau bữa ăn, thay vào đó hãy uống một cốc nước ấm hoặc một cốc nước lọc bình thường, nó sẽ giúp bạn giải độc mà thanh nhiệt cơ thể, giúp lưu thông máu đến các tế bào tốt hơn.

Đặc biệt tránh việc vừa ăn vừa uống nước lạnh, nó sẽ làm dung tích cơ thể tăng lên làm bạn mau no, không tốt cho việc tiêu hóa và khó hấp thụ chất dinh dưỡng.

Bạn nên uống nước lạnh sau khi tập luyện thể dục xong, khi nhiệt độ cơ thể tăng lên, uống nước lạnh sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể và phục hồi năng lượng sớm hơn. Cần lưu ý dù trong bất cứ trường hợp nào thì cũng không nên để quá khát nước rồi mới uống. Không uống một lúc một lượng nước quá lớn và quá nhiều mà nên chia ra điều độ trong ngày.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, hãy từ bỏ ngay thói quen này và điều chỉnh để cân bằng cuộc sống thêm tốt và khỏe hơn bạn nhé!

Khăn choàng cổ Phạm Gia

  • 0
  • Đăng bởi:
  • 08/01/2019 05:37:19

Gửi Bình Luận