Tin tức BÃO USAGI CHỆCH XUỐNG PHÍA NAM, ĐẢO PHÚ QUÝ ĐANG MƯA TO

11/24/2018 02:38:36

Sáng sớm nay huyện đảo Phú Quý mưa lớn, bão Usagi có xu hướng vào đất liền các tỉnh từ Bình Thuận đến Bến Tre.

Ông Nguyễn Văn Linh (Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quý, Bình Thuận) cho biết, đến 8h ngày 24/11 chưa ghi nhận thiệt hại nào từ cơn mưa rất lớn, gió mạnh cấp 8, kéo dài nhiều giờ qua. Tàu thuyền đã được neo đậu trong cảng, một số cũng được kéo lên bờ để tránh hư hại khi bão đổ bộ.

"Lực lượng chức năng đang túc trực để ứng phó với những diễn biến của bão. Bộ đội biên phòng đang túc trực 24/24 để ngăn người dân có thể quay lại lồng bè ngoài biển", ông Linh nói.

Huyện đảo Phú Quý được dự báo là khu vực đầu tiên chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 9 (Usagi)

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sáng nay cho biết, tâm bão Usagi cách đảo Phú Quý khoảng 110 km, cách Phan Thiết khoảng 210 km, cách Vũng Tàu 300 km, cách Ba Tri (Bến Tre) 340 km. Sức gió tối đa 100 km/h (cấp 10), giật tăng hai cấp.

Trong hôm nay, bão đi theo hướng Tây với tốc độ 10-15 km/h. Đến16h, tâm bão trên vùng biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bến Tre, cấp độ gió vẫn giữ nguyên 75-100 km/h.

Tiếp đó, bão giữ nguyên tốc độ, đi theo hướng Tây và vào đất liền các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bến Tre với cường độ mạnh cấp 7-8, trước khi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 4h ngày 25/11, tâm áp thấp nhiệt đới trên đất liền ven biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bến Tre. Sức gió tối đa 50-60 km/h. Áp thấp nhiệt đới chủ yếu đi theo hướng Tây rồi suy yếu thành một vùng áp thấp.

Sài Gòn và các tỉnh phía Nam mưa, giông lốc rất lớn

TP HCM chiều và đêm nay được dự báo mưa rất to (200-250 mm), có giông và lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 6-7. Huyện Cần Giờ từ 6h sáng nay đã bắt đầu di dời hơn 4.000 người dân đến nơi an toàn.

Dự báo này tương tự các đài quốc tế của Anh, Mỹ, Hong Kong. Trong đó, đài Hong Kong xác định tâm bão Usagi sẽ đi vào vùng biển Vũng Tàu, Cần Giờ rồi vào đất liền khu vực giáp ranh giữa Long An và TP HCM.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu bão, vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên, từ Khánh Hòa đến Bà Rịa - Vũng Tàu (gồm cả huyện đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 6-8. Biển động rất mạnh, sóng vùng gần tâm bão cao 4-6 m, gần bờ cao 3-5 m.

Từ trưa và chiều nay, trên đất liền các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu có gió mạnh cấp 6-7, khu vực ven biển gió mạnh hơn một cấp. Vùng ven biển các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, sâu trong đất liền các tỉnh Đông Nam Bộ có thời tiết tương tự.

Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ có mưa rất to (300-500 mm mỗi đợt); Bắc Tây Nguyên và Tây Nam Bộ mưa tầm 100-200 mm.

Một đợt lũ sẽ xuất hiện trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Thuận, các tỉnh miền Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên trong những ngày tới. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, đô thị tại các địa phương này.

Nguồn: vnexpress.net

  • 0
  • Đăng bởi:
  • 11/24/2018 02:38:36