Tin Phạm Gia ĂN MẶN VÀ NHỮNG TÁC HẠI KHÔNG NGỜ TỚI

03/05/2019 08:33:38

Người Việt ăn mặn hơn so với khuyến cáo gấp 2 lần, và ăn nhiều liên tục, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bệnh về tim mạch, huyết áp cho bản thân mình. Đây chính là lời khẳng định của các chuyên gia tư vấn về sức khỏe.

Theo kết quả điều tra toàn quốc của Bộ y tế năm 2015, trung bình một người Việt trưởng thành tiêu thụ 9,4g muối/ngày, cao hơn gần như gấp đôi so với lượng muối tiêu thụ mà WHO đã khuyến cáo đối với mỗi con người  (5g mỗi ngày, tức gần bằng muỗng cà phê).

Điều này bạn cũng sẽ dễ nhận ra, thường trong bữa cơm gia đình thường có đến 3 món mặn, 1 món canh và luôn kèm theo những gia vị chấm như nước mắm, muối tiêu, hay các loại nước chấm làm từ muối. Tất cả các món này đều được chế biến cùng với một lượng muối và chưa kể bản thân thực phẩm cũng chứa một lượng muối nhất định trong đó.

Như vậy, bạn cũng đã dễ hình dung ra được lượng muối tiêu thụ mỗi ngày mà cơ thể hấp thụ cao đến thế nào và điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cơ thể mình. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn mặn quá nhiều, quá mức, cùng tìm hiểu dưới đây.

Tăng huyết áp lên cao, dẫn đến bệnh tim mạch và mạch máu não

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc ăn mặn thường xuyên sẽ có nguy cơ dẫn đến tình trạng huyết áp cao và đi kèm với một số biến chứng như đau tim, tăng xông, đột quỵ,...

Hiện tại cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc tăng huyết áp và cứ 3 trường hợp tử vong thì có 1 trường hợp là do tim mạch. Đây là một con số đáng báo động ở mức cao bởi căn bệnh huyết áp trước đây tưởng chừng như chỉ xuất hiện ở những người cao tuổi mà giờ đây những người trẻ vẫn có thể mắc phải căn bệnh này.

Bị loét dạ dày và tá tràng, có khả năng gây ung thư dạ dày

Trong ung thư dạ dày, vi khuẩn HP là nguy cơ chính nhất, do loại vi khuẩn này gây nên viêm mãn tính ở dạ dày và tạo thành những ổ loét sâu, dẫn tới ung thư hóa. Muối là yếu tố chính thúc đẩy hoạt động của vi khuẩn HP này.

Kết quả hình ảnh cho loét dạ dày

Muối làm vi khuẩn HP phát triển nhanh hơn và hoạt động mạnh hơn bên trong dạ dày, do đó làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Muối đồng thời còn hoạt động như một yếu tố kích thích làm viêm trên thành dạ dày, làm thành dạ dày nhạy cảm, và dễ bị kích thích hơn với các yếu tố gây ung thư khác.

Gây hại đến thận

Khi ăn thừa muối, hàm lượng muối trong lòng mạch máu tăng cao hơn bình thường và làm mất sự cân bằng muối có trong cơ thể, khiến thận tích cực phải thải muối cùng với nước qua nước tiểu. Nếu phải làm việc trong một thời gian dài trong môi trường có quá nhiều muối, thận sẽ trở nên yếu đi.

Kết quả hình ảnh cho Gây hại đến thận

Gây bệnh loãng xương

Ngoài việc làm cho huyết áp cao, gây hại cho dạ dày và thận thì ăn nhiều muối trong thời gian dài cũng gây ra tình trạng loãng xương, xốp xương ở người trưởng thành.

Vì muối chứa các ion natri, khi natri thải ra khỏi cơ thể con người sẽ mang một phần các ion canxi theo, từ đó có thể dẫn đến mất canxi, gây ra loãng xương, tăng nguy cơ hao hụt các chất trong xương, gây ra loãng xương.

Mỗi ngày ăn bao nhiêu muối là đủ tiêu chuẩn

Tiêu chuẩn tối đa lượng muối mỗi ngày của một người trưởng thành là 5g tương đương với một muỗng cà phê muối. Như vậy để có thể ăn vừa đủ muối và không quá dư thừa, bạn nên lưu ý những việc sau:

Chỉ nên dùng một loại muỗng để lấy gia vị.

Nhiều bạn mỗi khi nấu ăn hay sử dụng nhiều loại muỗng khác nhau hoặc dùng tay để bóc gia vị khi nêm nếm thực phẩm. Vì thế lượng muối khi nêm sẽ không chính xác nhất dẫn đến tình trạng dư thừa muối trong thức ăn khi ăn.

Nên dùng một loại muỗng, tốt nhất là muỗng cà phê, hoặc các muỗng có cùng kích thước. Nếu có thể thì hãy chọn mua những loại muỗng bạn biết rõ dung tích. Trên thị trường hiện nay để hỗ trợ cho người mua hàng, bạn sẽ không quá khó khăn khi tham khảo dung tích của từng loại muỗng bạn cần.

Sử dụng cân tiểu ly điện tử

Đây sẽ là sản phẩm rất cần với những bạn kỹ lưỡng trong ăn uống, nhất là những bạn hay làm bánh, ăn kiêng. Chuẩn bị cho mình một cân tiểu ly tại nhà, bạn sẽ dễ dàng cân đo được lượng muối mình cần dùng trong trường hợp bạn không thể ước lượng được với muỗng nhà bạn.

Kết quả hình ảnh cho Sử dụng cân tiểu ly điện tử

Uống nhiều nước và canh

Trong ngày nếu bạn ăn quá nhiều muối thì nên uống thật nhiều nước và canh để giúp pha loãng muối, dễ dàng thải bớt muối thừa ra bên ngoài cơ thể. Thế nhưng bạn phải lưu ý hạn chế việc ăn quá nhiều muối thường xuyên. Bởi như trên đã nói, khi ăn quá nhiều muối sẽ khiến cho thận hoạt động mạnh hơn, đồng thời muối kéo theo ion canxi đào thải ra ngoài gây loãng xương và nhiều căn bệnh khác.

Nên ăn nhạt đi sau những ngày ăn mặn

Nếu có những ngày bạn ăn mặn thì bạn nên thiết lập chế độ ăn uống nhạt đi, giúp cân đối được lượng muối trong cơ thể.

Hạn chế những thói quen ăn mặn, thay vào đó là nên ăn lạc

Chấm thêm nước mắm, muối tiêu chanh hay ăn trái cây chấm quá nhiều muối cũng là những thói quen tai hại trực tiếp nạp một lượng muối cao vào cơ thể. Có thể nấu những món ăn hàng ngày và điều chỉnh lượng muối bỏ vào món ăn ít lại để đảm bảo bạn sẽ có được một bữa ăn lành mạnh cho cơ thể tái tạo năng lượng.

Muối hay những gia vị mặn không thể thiếu trong căn bếp, nhưng sử dụng quá nhiều để món ăn thêm đậm vị, ngon hơn cũng khiến cơ thể dư thừa muối dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm trong đó có những bệnh về tim mạch, huyết áp và ảnh hưởng đến xương của bạn. Tuy nhiên ăn quá nhạt, thiếu muối cũng không phải là giải pháp tốt vì vậy bạn cần lưu ý và chỉ nên nạp vừa đủ vào người, đảm bảo cho cơ thể hoạt động tốt và tái tạo năng lượng một cách bình thường.

Khăn choàng Phạm Gia

  • 0
  • Đăng bởi:
  • 03/05/2019 08:33:38

Gửi Bình Luận