Tin Phạm Gia NHẬN DIỆN MẶT NẠ TRONG CÁC VỞ TUỒNG XƯA

03/19/2019 07:26:26

Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao các nghệ sĩ tuồng luôn hóa trang hoặc đeo những chiếc mặt nạ nhiều màu sắc và hoạ tiết đến tỉ mĩ chưa?

Đó đều là những dụng ý thể hiện hiện tính cách, xuất thân của mỗi nhân vật trong vở tuồng đó!
Nhân vật chính diện sẽ có màu sắc gì, nhân vật chuyên nịnh hót sẽ có gương mặt thế nào? 

Cùng thử nhận diện để biết thêm về văn hóa xưa của người xưa ta nhé!

Đáp án:

Kép con: Trong tuồng chỉ dành cho những người nhỏ tuổi và có thiên hướng trở thành những kẻ trung.Vì các họa tiết trên khuôn mặt kép con không nhiều nên đôi mắt là điểm nhấn lớn nhất của nhân vật này. Phàn Diệm, con Phàn Định Công trong vở “Sơn Hậu” là một ví dụ điển hình của kiểu mặt tuồng này.

Kép nịnh: Với hình dung của một kẻ tiểu nhân, chuyên luồn cúi để thăng tiến và dèm pha trung thần. Có thể kể tới một vài kẻ nịnh thần tiêu biểu cho kiểu mặt này là Đổng Trác, Tào Tháo trong vở "Tam Quốc".

Kép núi: Các nhân vật này thường là người của triều đình được cử đi lên núi học đạo và khi xuống núi thì đã thành tài. Điểm nổi bật nhất của kép núi là đôi mắt, được vẽ như đầu hai con chim, tạo thành hình khối rất mĩ mãn và cầu kỳ. Mặt tuồng này được gọi là “tròng mỏ”, thuật ngữ rất đặc trưng trong giới nghệ sĩ tuồng. Nhân vật đặc trưng của vai kép núi có thể kể đến như Giang Chấn Tử trong vở “Triệu Đình Long”, Mạnh Lương trong vở “Mục Quế Anh dâng cây”.

Kép văn: thường có màu mặt hồng, thể hiện tính tình điềm đạm hiền hòa, đối lập với sự nóng nảy bộc trực của kép võ với khuôn mặt đỏ rực. Đường nét trên gương mặt kép văn cũng mềm mại, không cường điệu như kép võ

Kép võ: Là nhân vật đại diện cho sức mạnh và sự trung thành, kép võ có màu mặt đỏ rực, sự thể hiện bộc trực của lòng trung và tính tình nóng nảy. Nếu đặc trưng của mặt tuồng là đôi mày và đuôi mắt được trang điểm xếch ngược thì đôi mắt của kéo võ mang đậm đặc trưng này nhất.

Kép vua: Nhân vật kép này với đặc điểm dễ nhận diện nhất là đôi lông mày liên mi hình rồng, mọi đường nét trên gương mặt đều ngay ngắn, nghiêm tráng, thể hiện phẩm chất, nhân cách của một bậc đế vương.

Theo Tính Tịch Tình Tang

  • 0
  • Đăng bởi:
  • 03/19/2019 07:26:26

Gửi Bình Luận